(Doanhnghiepbiz) – Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), việc gửi đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 3A đến Bộ KH&ĐT xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng đã thể hiện quyết tâm của TP tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông.

UBND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Thông tin về dự án nói trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng.

“Tuyến số 3A sau khi hoàn thành sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1, tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam TP.HCM”, MAUR thông tin.

metro-so-3a_flfy_thumb

Bản đồ lộ trình của tuyến metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên). Ảnh: MAUR

Theo MAUR, việc gửi đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 3A đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện quyết tâm của TP tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đồng thời, từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, TP văn minh, hiện đại.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).

Đơn vị này cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn, trong đó: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9.9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031;

Giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9.7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

NĐT

>> Xem thêm Tầng hầm B1 Ga Nhà hát Thành phố tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sẵn sàng đón khách tham quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây