(Doanhnghiepbiz) – Nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, Mitsubishi Motors Corp cho biết, họ dự kiến ​​doanh thu của công ty sẽ sụt giảm trong năm tài chính 2020 cho đến tháng 3 năm sau, khi nhu cầu mua ô tô lao dốc vì đại dịch COVID-19.

NC_nissan0512_1920x1080

Mitsubishi hạ mức dự báo thu nhập trong năm 2020 do cuộc khủng hoảng COVID-19.  Ảnh: NBC News

Vào cuối tuần qua, Mitsubishi đã công bố mức dự báo thu nhập sửa đổi của công ty. Mitsubishi đã điều chỉnh mức dự báo doanh thu xuống 2,27 nghìn tỷ yên (21 tỷ USD), giảm từ mức 2,45 nghìn tỷ yên (23 tỷ USD). Trước đó, nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản cũng dự báo mức lợi nhuận đạt 5 tỷ yên (46 triệu USD).

Nhu cầu mua ô tô đã giảm mạnh trong thời gian vừa qua do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 có quy mô lớn hơn nhiều so với dự kiến ​​của nhà sản xuất, bất chấp những nỗ lực cắt giảm chi phí, Mitsubishi nói trong một tuyên bố.

Dự báo ảm đạm của Mitsubishi có thể báo trước những tin tức tương tự từ các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Sản xuất tại các nhà máy tự động đã dừng lại hoặc bị thu hẹp và doanh số cũng sụt giảm đáng kể.

Trong tuần trước, IHS Markit đã hạ mức dự báo doanh số bán ô tô trên toàn cầu. Các nhà phân tích dự kiến doanh số bán xe trên toàn thế giới sẽ giảm 22% trong năm nay xuống 70,3 triệu chiếc, dẫn đầu là mức giảm 26,6% ở thị trường Mỹ, xuống còn khoảng 12,5 triệu chiếc so với một năm trước.

IHS dự báo doanh số tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ giảm hơn 15,5% xuống còn 21 triệu chiếc trong năm nay, với những lo ngại về tác động thứ cấp từ sự lây nhiễm toàn cầu, có thể làm gián đoạn sự phục hồi.

Trên khắp Tây và Trung Âu, IHS dự báo doanh số giảm 24,9%, xuống còn 13,6 triệu chiếc trong năm nay. Ngoài ra, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng, các thị trường châu Âu sẽ trải qua các chu kỳ phục hồi hỗn hợp, dựa trên các hạn chế và hướng dẫn của từng nước, cùng với sự hỗ trợ kinh tế và các gói kích thích khác nhau.

Tại Việt Nam, kể từ sau dịp Tết Nguyên đán 2020, hoạt động kinh doanh ô tô đang rơi vào trạng thái “tĩnh” với tốc độ chậm dần rồi gần như “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2 năm 2020 đã giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.

Ngành công nghiệp ô tô hiện là trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản được dự kiến ​​sẽ mang lại những kết quả tuyệt vời. Tuy nhiên, tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến nhu cầu mua ô tô sụt giảm mạnh. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và có thể dẫn đến suy thoái.

Theo NĐT

>> Xem thêm: Nikkei: 24% tập đoàn lớn trên thế giới có nguy cơ cạn tiền mặt

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây