(Doanhnghiepbiz) – Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc – Qantas Group đã thực hiện các bước đàm phán với Vietnam Airlines để rút khỏi liên danh trong Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines.

Thông tin từ báo chí cho biết, Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc chủ đạo của Vietnam Airlines. 

Như vậy, Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines sẽ chính thức bị ‘xóa sổ’ trong thời gian tới. Thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách.

Theo thông tin từ NDH thì vào năm 2007, khi đối tác Úc mua lại cổ phần của Jetstar Pacific Airlines  từ SCIC với định hướng phát triển hãng hàng không giá rẻ tại thị trường nội địa. Nhưng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, chi phí nhiên liệu bay ngày càng tăng cộng thêm đội tàu bay cũ trên 15 năm tuổi, sự hạn chế về tổ chức hoạt động nên JPA lỗ liên tục. Tổng lỗ lũy kế 2005-2011 của hãng lên đến 2.100 tỷ đồng.

Đến cuối 2011, JJetstar Pacific Airlines đứng trên bờ vực phá sản khi ngập khi ngập trong khó khăn, mất khả năng thanh toán với vốn chủ sở hữu âm trên 600 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 2.500 tỷ đồng. Để vực dậy Hãng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn nhà nước tại SCIC từ đầu 2012 và thực hiện tái cơ cấu lần thứ hai.

Tại thời điểm đó, Vietnam Airlines cùng cổ đông Qantas đã tiến hành đàm phán để ký lại thỏa thuận về các hợp đồng thương mại, vốn góp, xây dựng định hướng và tái cơ cấu toàn diện Jetstar Pacific Airlines. Vietnam Airlines cử các lãnh đạo sang điều hành cùng các đại diện của Qantas nắm giữ các chức vụ giám đốc tài chính, giám đốc khai thác, giám đốc kỹ thuật…

Vietnam Airlines với vai trò cổ đông lớn đã tham gia tái cơ cấu mạnh Jetstar Pacific Airlines trên định hướng: “Thương hiệu kép” (hàng không truyền thống đi kèm với hàng không giá rẻ – LCC). Jetstar Pacific Airlines phải chịu chi phí tái cấu trúc đội bay lên đến 355 tỷ đồng để chuyển đổi.

Và năm 2014, lần đầu tiên hãng cân đối được thu chi. Năm 2015, lãi 112,4 tỷ đồng. Sang năm 2016, Jetstar Pacific Airlines tăng lỗ nhiều so với kế hoạch. Sang 2017, Vietnam Airlines tiến hành rà soát toàn bộ hoạt động của Jetstar Pacific Airlines  trong hoạt động chung của Vietnam Airlines Group, khiến cho hiệu quả của Jetstar Pacific Airlines dần được cải thiện.

Năm 2017, giảm lỗ 561 tỷ đồng so với năm 2016. Năm 2018 lãi 34,3 tỷ đồng. Hiện tại, chưa có Báo cáo tài chính 2019 của Vietnam Airlines được công bố để biết được Jetstar Pacific Airlines có đạt được mục tiêu đề ra hay không.

Tuy nhiên, sự rút lui dần của cổ đông Qantas trong 2 năm gần đây và các cuộc đàm phán liên tục giữa hai bên trong những tháng qua đã cho thấy, khả năng Vietnam Airlines dành quyền kiểm soát toàn bộ Jetstar Pacific Airlines đang dần trở thành hiện thực.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Chủ tịch HĐQT Pacific Airlines, cho biết: “Các hãng hàng không chi phí thấp đóng vai trò nhất định trong quá trình phục hồi ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung. Với việc đồng bộ hóa hệ thống bán và mạng bay, Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lực cạnh tranh trong cả phân khúc hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp, vững vàng tiến vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19”.

“Chúng tôi hy vọng chiến lược thương hiệu kép sẽ giúp cả hai hãng mở rộng quy mô và thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn, đồng thời góp phần củng cố vị trí dẫn đầu của Vietnam Airlines Group tại thị trường hàng không Việt Nam”, ông Quang chia sẻ.

Thục Ny

Hãng hàng không 100 tuổi xin phá sản vì Covid-19

Covid-19 có thể xóa khái niệm hàng không giá rẻ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây