Chỉ 12km nhưng 4 tuyến đường ở Khu Đô thị mới Thủ Thiêm – Thành phố Hồ Chí Minh có tổng vốn đầu tư lên đến trên 12.000 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Đại Quang Minh được ký quyết định phê duyệt và ký tắt hợp đồng BT dự án này.

Phối cảnh Khu Đô thị Thủ Thiêm – Thành phố Hồ Chí Minh.

4 tuyến đường chính theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm: Đại lộ Vòng Cung (R1), đường ven hồ Trung tâm (R2), đường ven sông Sài Gòn (R3) và đường vùng Châu thổ, đường Châu thổ, đường ven sông – khu dân cư (R4).

Để có tổng mức đầu tư lên đến trên 12 nghìn tỷ đồng cho 4 tuyến đường này, ngày 02/10/2011 UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định thành lập hội đồng thẩm định dự án gồm 17 cán bộ đại diện các Sở, ngành.

Trong đó, ông Bùi Xuân Cường – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (nay giữ chức Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh) làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Sau quá trình thẩm định, đến ngày 28/10/2013 Hội đồng nói trên đã báo cáo UBND Thành phố Hồ Chí Minh kết quả thẩm định dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, thống nhất tổng mức đầu tư dự án là 12.182 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2013 đến năm 2016.

Ngày 12/11/2013, Công ty Đại Quang Minh đã ký tắt hợp đồng BT dự án 4 tuyến đường chính với UBND Thành phố Hồ Chí Minh mà đại diện là ông Tất Thành Cang (Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thời điểm đó). Đến ngày 01/12/2014, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đã ký hợp đồng dự án BT dự án 04 tuyến đường này.

Tháng 11/2018, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Tất Thành Cang đã vi phạm pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng BT với Công ty Đại Quang Minh để đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Tổng vốn đầu tư dự án lên đến 12.182 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.082 tỷ đồng, vốn vay 8.900 tỷ đồng và lãi phát sinh 2.111 tỷ đồng. Chi phí thực hiện dự án bao gồm: Chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, quản lý dự án, dự phòng khối lượng phát sinh, dự phòng trượt giá…

Như vậy, trung bình mỗi km đường tại dự án này có giá gần 700 tỷ đồng; gấp 04 lần giá đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam (gần 182 tỷ đồng/km) và gấp 03 lần cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 250 tỷ đồng/km).

Các con đường huyết mạch này được mong chờ sẽ thúc đẩy sự phát triển giao thông tại khu đô thị Sala và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây