(Doanhnghiepbiz) – Quý I/2019, mặc dù đều ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận rất tốt nhưng tăng trưởng doanh thu của bộ ba “ông lớn” ngành thép lại có sự phân hóa. Lợi nhuận cải thiện chủ yếu nhờ giá vốn kỳ này diễn biến tốt hơn nhiều cũng kỳ năm ngoái.

Bất chấp Covid-19, các 'ông lớn' ngành thép vẫn ăn nên làm ra nhờ giá vốn cải thiện

Bất chấp Covid-19, các ‘ông lớn’ ngành thép vẫn ăn nên làm ra nhờ giá vốn cải thiện

Bất chấp ảnh hưởng nhất định từ dịch Covid-19, các “ông lớn” ngành thép vẫn ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận rất tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tiên phải kể đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG). Quý I/2020, lợi nhuận trước thuế của “vua thép” tăng tới 22,4%, đạt trên 2.600 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này cao hơn nhiều mặt bằng chung của nhóm VN30 – những doanh nghiệp thuộc hàng lớn nhất sàn HoSE.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế lên đến trên 320% từ nền thấp của năm ngoái, đạt gần 230 tỷ đồng. Còn lợi nhuận của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (HoSE: NKG) thì chuyển từ mức lỗ trên trăm tỷ của quý I năm ngoái sang mức lãi trên 47 tỷ đồng của quý I năm nay.

Mặc dù đều ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn nhiều cùng kỳ năm 2019 nhưng tăng trưởng doanh thu của bộ ba “ông lớn” ngành thép lại có sự phân hóa.

Cụ thể, quý I/2020, doanh thu thuần của Hòa Phát tăng trưởng rất tích cực, ở mức 28,5%, lên trên 19.200 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt trên 3.700 tỷ đồng, tăng tới gần 44%, cho thấy biên lợi nhuận gộp được cải thiện rất đáng kể nhờ giá vốn tốt.

Điều này giúp Hòa Phát “cân” được gánh nặng chi phí đang ngày một lớn trong quá trình mở rộng nhanh quy mô kinh doanh. Trong kỳ, chi phí tài chính của doanh nghiệp này lên đến 823 tỷ đồng, tăng 241%; trong khi chi phí bán hàng tăng 34% lên 257 tỷ đồng, còn chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 26% lên 153 tỷ đồng.

Với Hoa Sen, quý vừa qua, doanh thu thuần của “vua tôn” giảm trên 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tương tự Hòa Phát, giá vốn tốt giúp lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này tăng tới 37,5% trong quý I/2020, đạt 1.075 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận này trang trải tốt các chi phí như chi phí tài chính 222 tỷ đồng (tăng 9,5%), chi phí bán hàng 503 tỷ đồng (tăng 16%) và chi phí quản lý doanh nghiệp 142 tỷ đồng (tăng 15%).

Cũng giống như Hòa Phát và Hoa Sen, lợi nhuận Nam Kim đi lên nhờ giá vốn.

Nếu như cùng kỳ năm ngoái, giá vốn của Nam Kim thậm chí vượt cả doanh thu thuần thì năm nay đã có sự cải thiện. Quý I năm nay, bất chấp doanh thu thuần giảm 16,7%, đạt 2.451 tỷ đồng, sau khi trừ đi giá vốn, Nam Kim vẫn ghi nhận lợi nhuận gộp 212 tỷ đồng. Trừ các loại chi phí vẫn còn dư trên 47 tỷ đồng.

Lợi nhuận tăng trưởng tốt là một tín hiệu tích cực đáng ghi nhận. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng doanh thu phản ánh thị phần. Sự gia tăng nhanh về doanh thu của Hòa Phát cho thấy các đối thủ khác đang bị chiếc “xe lu” này gây áp lực lớn, thậm chí đè bẹp. Trong khi đó, cải thiện về giá vốn chỉ là diễn biến nhất thời.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây