Ngày nay người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn tới việc bảo vệ sức khỏe, tài sản của mình thay vì đơn thuần là nâng cao thu nhập và tiết kiệm. Mảng bảo hiểm sức khỏe con người hay tài sản vật chất theo đó cũng được quan tâm hơn. Khi chọn mua một gói bảo hiểm nào đó, không đơn thuần là khách hàng giao tiền cho doanh nghiệp, mà đó còn là sự gửi gắm niềm tin vào uy tín của đơn vị bảo hiểm. Nhưng đôi khi, nhận lại niềm tin đó chỉ là sự thất vọng, thậm chí bất lực… Câu chuyện dưới đây là một minh chứng điển hình!

Mới đây, một khách hàng của Bảo hiểm Vietinbank (VBI) tại Yên Bái đã phản ánh việc bị doanh nghiệp này từ chối bồi thường khi mua bảo hiểm sức khỏe. Hai bên “giằng co” nhau từ tháng 9/2020, đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Theo thông tin tìm hiểu trên Doanh nhân Việt Nam, tháng 7/2020, chị Hoàng Thị Minh Hải ở Yên Bái có tham gia mua bảo hiểm tại VBI. Tới ngày 14/9, chị Hải bị ốm và nhập viện tại Trung tâm y tế huyện Yên Bình (Yên Bái). Thời gian xuất viện là ngày 21/9. Theo chẩn đoán của Trung tâm y tế, chị Hải bị viêm xoang cấp/viêm họng cấp.

Trong quá trình thăm khám, chị Hải bị viêm họng đỏ nhiều hạt, cuốn mũi phù nề nhiều dịch. Trước đó khoảng 1 tuần, chị Hải bị ho, sau đó đau đầu vùng trán, chảy nước mũi. Chị Hải được đơn vị y tế giữ điều trị nội trú tại khoa Ngoại – Sản thuộc Trung tâm y tế huyện Yên Bình.

Sau khi ra viện, chị Hải đã gửi giấy yêu cầu chi trả tiền bảo hiểm tới VBI kèm theo hồ sơ bệnh án, các giấy tờ liên quan.

VBI gửi thông báo chi trả tiền bảo hiểm cho chị Hải ngày 18/10/2020. Ảnh: Doanh nhân Việt Nam

Ngày 18/10/2020, chị Hải nhận được email thông báo của VBI thông báo trả tiền bảo hiểm. Theo đó, số tiền bồi thường chi trả cho chị Hải là hơn 4,5 triệu đồng. Thông báo do Phòng bồi thường con người (thuộc Ban bồi thường) thừa ủy quyền của Tổng giám đốc VBI xác nhận.

Tuy nhiên, sau thời gian vài tháng, VBI không thực hiện việc chi trả như đã thông báo. Chị Hải cho biết, trong thời gian này đã liên hệ rất nhiều lần với đơn vị bảo hiểm để tìm câu trả lời.

Tới ngày 8/4/2021, VBI tiếp tục ra thông báo nhưng với nội dung từ chối chi trả tiền bảo hiểm. Ảnh: Doanh nhân Việt Nam

Tới ngày 8/4/2021, chị Hải lại nhận được thông báo từ chối chi trả bảo hiểm do chính đơn vị ra thông báo lần 1 ban hành. VBI cho rằng, sự kiện bảo hiểm lần này không thuộc phạm vi bảo hiểm của VBI. “VBI rất tiếc từ chối thanh toán do chẩn đoán Viêm họng hạt là viêm họng mạn tính, Viêm xoang cấp thuộc danh mục Bệnh đặc biệt, có loại trừ sẵn năm đầu tiên tham gia bảo hiểm”, trích thông báo của VBI.

Chị Hải cho rằng, lý do từ chối chi trả của VBI là hoàn toàn vô lý. Theo hồ sơ bệnh án, bác sỹ kết luận chị bị viêm họng cấp chứ không phải mạn tính như VBI thông báo. Trên thực tế, viêm họng hạt được chia làm hai thể là cấp và mạn tính chứ hoàn toàn không đúng như những gì VBI thông báo. Đồng thời, chị Hải cũng tham khảo các chuyên gia y tế và được biết, viêm xoang cấp không thuộc nhóm bệnh đặc biệt được liệt kê trong quy tắc bảo hiểm.

Về phía VBI sau đó có đưa ra phương án sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng, thay vì thực hiện việc chi trả theo hợp đồng. Thế nhưng chị Hải không đồng tình với phương án này, nên đến nay, sau hơn nửa năm, vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Cũng trên Doanh nhân Việt Nam, đại diện Ban truyền thông và dịch vụ khách hàng (VBI) xác nhận, có sự việc nêu trên. Tuy nhiên, đại diện VBI cho biết, đây là lỗi trực tiếp của cá nhân thẩm định viên bồi thường. Do trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán của chị Hải quá vội vã, nên đã ra thông báo chi trả khi chưa xem xét thấu đáo các quy định. Sau khi nhận ra sơ suất này, VBI đã ra thông báo từ chối chi trả nên đã dẫn đến vụ khiếu nại.

Như vậy, hơn nửa năm qua, cả phía khách hàng và đơn vị bảo hiểm, ai cũng đang giữ cái lý của mình. Trong khi đại diện truyền thông VBI khẳng định, đã giải quyết ổn thỏa sự việc, phía khách hàng lại cho biết, không thể đồng tình với phương án hỗ trợ 2 triệu đồng như đã nêu trên.

Chưa ai rõ, tới khi nào, vụ việc này mới thôi “giằng co”?

Tuy nhiên, theo thông lệ với loại hình bảo hiểm cá nhân, việc khám sức khỏe toàn diện trước khi ký hợp đồng với khách hàng thường là yêu cầu bắt buộc.

Không hiểu VBI có khám sức khỏe cho khách hàng Hoàng Thị Minh Hải? Và kết quả việc khám ấy, nếu có, là thế nào. Để đến nỗi khi khách hàng đòi bảo hiểm, thì nhà bảo hiểm mới “phát hiện” khách hàng có… bệnh mãn tính, và từ chối nghĩa vụ bảo hiểm?

Dư luận vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ phía VBI!

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây